Không chỉ xoáy nòng, khoét pô, lắp đồ nghề trang trí hay khoác những bộ cánh cá tính, sặc sỡ lên chiếc xe, những người chơi xe Cub độ còn tập hợp nhau lại thành hội nhóm để chia sẻ thú vui.
Đôi nét về Honda Cub
Đối với giới trung niên, hầu như ai cũng có ít nhiều kỷ niệm về Honda Cub - một phương tiện di chuyển linh hoạt, độ bền cao và tiết kiệm nhiên liệu. Trải qua nhiều đột phá công nghệ trong lịch sử môtô, tưởng chừng chỉ có Vespa mới có khả ng hồi phục lại niềm say mê của người dùng xe cổ, nhưng vào năm 1997, giới mê xe lại có thêm mối quan tâm mới. Khi đó, hãng Honda bất ngờ ra mắt mẫu xe Little Cub14 được dựa trên nguyên bản những chiếc Cub đời 79, nhằm dựng lại biểu tượng sứ mệnh của dòng xe này sau chiến tranh, khi xây dựng lại nền kinh tế Nhật lúc bấy giờ.
Từ trái qua phải, trên xuống dưới: Honde Little Cub 14, Honda Dirt Cubra, Honda Cubra và Honda Ameri Cubra. Bốn mẫu xe Honda thường được các tay "độ xe" chọn lựa.
V hóa Honda Cub có quá nhiều thg trầm, gần như cả khu vực Đông Nam Á đều từng dõi theo và sử dụng chúng trong một thời gian dài, chứ không chỉ riêng tại Nhật Bản.
'Nhái' nhưng phải cá tính
Ngoài việc thay đổi một số cấu trúc, máy móc để “nhái” theo nguyên bản, thì việc chọn màu sắc luôn được người chơi quan tâm. Một số người thích màu nguyên thủy của xe, từ chi tiết, phụ tùng chỉ cần đánh bóng thật sáng chói là cũng đi đâu “ai cũng ngước nhìn”. Tuy vậy, gần như phần đông người chơi luôn muốn gắn cá tính của mình vào “đứa con” cưng, từ việc chọn màu phù hợp phong thủy, sành điệu hơn là những phụ tùng hiếm, độc đáo và bề ngoài phá cách của một số chi tiết như cốp, bình xg, mặt đồng hồ...
“Em sẽ cố gắng 'cày' thêm để kiếm khoảng hơn 2 triệu đồng, sau đó sẽ lùng một số phụ kiện làm đẹp cho nó” - một chàng sinh viên năm II tâm sự khi đứng cạnh chiếc Cub khá ngộ nghĩnh của mình.
Phong cách đi đôi với tiện nghi
Gần 8 giờ, mọi người trong công ty đang í ới rủ nhau đi sáng, bỗng nghe tiếng nhạc êm dịu được phát ra từ cổng vào. Vân - một cô gái khá xinh đã nhận việc gần một năm xuất hiện với một chiếc xe gắn máy ngồ ngộ. Mọi người xúm lại ngó nghiêng, trông nó “vừa lạ vừa quen” vì ngoài những phụ kiện biết tên, họ thấy rất nhiều món đồ khá độc đáo hiện diện trên chiếc xe của Vân.
Thì ra, thời buổi công nghệ ai cũng có ý tưởng cầu tiến, chiếc xe gắn máy ngoài tính ng là phương tiện di chuyển, giờ đây cũng có đầy đủ những "option" phục vụ cho nhu cầu công nghệ. Nào là bộ sạc pin điện thoại di động, đế chân máy ảnh-máy quay, cặp loa, đế gắn iPod, ng để laptop, bộ định vị GPS, modem 3G...
Phần đuôi của chiếc Honda Cub 50 đã được độ lại để trông sành điệu và trẻ trung hơn.
Cùng hội, cùng thuyền mới 'thú'
Trước đây, mỗi khi nhắc đến từ “độ xe”, mọi người đều nghĩ là xoáy nòng, khoét bô, lắp đồ nghề trang trí… Ngày nay, người chơi có lẽ chú trọng đến sinh hoạt hội nhóm, câu lạc bộ nhiều hơn, để có điều kiện trao đổi công ng và cả những vật dụng hi-tech luôn.
Một khi người chơi có hội đoàn thì việc trao đổi phụ kiện, thông tin về nó sẽ trở nên dễ dàng hơn. Mỗi vùng miền cũng có xu hướng “độ” xe khác nhau, do nguồn vật liệu và nguồn thợ thực hiện tại địa phương. Ví dụ, dân Hà Nội thì thích màu sắc rực rỡ, chú trọng đến độ mới của phụ kiện. Riêng dân Sài Gòn thì lại ưa “hoài cổ” và thích sự nguyên bản hơn.
Trong dịp Tokyo Motor Show 2009, Honda đã ra mắt chiếc EV-Cub Concept, mẫu xe chạy điện sẽ chính thức đưa vào sản xuất trong thời gian tới. EV-Cub sử dụng hai motor điện, mỗi chiếc ở một bánh, bình ắc quy được bố trí ở khung sườn.